Compass corp
Ngắm dãy núi nhỏ nhất hành tinh

ngam day nui nho nhat hanh tinh

Dãy núi nhỏ nhất thế giới là phần còn lại của một ngọn núi lửa và có độ cao trên 600m. Vươn cao lên độ cao gần 610 m từ cánh đồng bằng phẳng ở thung lũng Central Valley thuộc miền trung California, Mỹ, dãy núi Sutter Buttes tương phản hoàn toàn với vùng đất xung quanh, trong bức ảnh do các phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) chụp hôm 29/7.

 

 


Dãy núi có màu vàng nâu nhạt nằm ở trung tâm bức ảnh được bao quanh bởi cánh đồng xanh trù phú. Những khu vực đô thị như thành phố Yba, California, nằm cách đó 18 km về phá đông nam, hiện lên với màu sáng hoặc tối xám, Livescience mô tả.

Sutter Buttes vốn là một ngọn núi lửa, hoạt động cách đây khoảng 1,6 – 1,4 triệu năm trong thế Canh Tân (Pleistocene), Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết. Người ta gọi nó là dãy núi nhỏ nhất thế giới.

Phần lõi giữa của Sutter Buttes có dạng hình vòm. Nó hình thành do dung nham đặc quánh phun lên bề mặt rồi chồng lên lớp cũ. Ngày nay, những vòm dung nham tạo nên một số quả đồi nằm ở trung tâm Sutter Buttes. Bóng của những ngọn đồi này đổ xuống khiến khu vực trung tâm của dãy núi trong bức ảnh có màu sẫm.


Vùng thềm bao quanh được tạo thành từ những đợt phun trào không thường xuyên của các vòm dung nham bao quanh lõi. Những “hào”, tạo thành từ dung nham đá trầm tích già hơn, nằm giữa vùng thềm và lõi.

NASA cho biết, cảnh tượng trong bức ảnh có vẻ hơi méo do góc chéo khi nhìn từ ISS.


Trúc Quỳnh

 
Sự hài lòng của quý khách là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi !
TRANG CHỦLOẠI PHÒNGTIN TỨCHÌNH ẢNH