Compass corp
Bạn sẽ là du khách thông minh?

Campuchia là đất nước có nhiều địa điểm tham quan, thu hút khá nhiều du khách Việt Nam. Tôi muốn chia sẽ kinh nghiệm dành cho cộng đồng người việt khi sang campuchia du lịch

Hãy là người tỉnh táo trước những lời mời gọi hấp dẫn. Có nhiều công ty du lịch đưa ra lời mời gọi, khuyến mãi rất hấp dẫn, nhưng hãy thận trọng trước khi quyết định. Bạn cần tham khảo các công ty có uy tín, có thương hiệu và hỏi ý kiến bạn bè, những người đã từng đến Campuchia trước khi lựa chọn cho mình một chuyến đi phù hợp.

Các địa điểm hấp dẫn mà bạn nên đến khi sang Campuchia là hoàng cung Phnom Penh, biển hồ Tonle Sap, quần thể kiến trúc Angkor (Siem Reap), thành phố cảng Shihanoukville… Nếu muốn tiến hành một tour dài ngày với nhu cầu tham quan và du lịch hãy đi theo hướng Đông Nam đến Tây Bắc từ Phnom Penh theo dọc dòng sông Tonle Sap lên Siem Reap. Nếu như bạn muốn đi nghỉ dưỡng thì hãy đến thành phố cảng Shihanoukville ở phía Đông Nam, nơi đây còn rất hoang sơ và yên bình, có các khu phố kiểu dáng kiến trúc Pháp rất đẹp. Đừng quá nóng vội tham quan nhiều địa điểm để khi về chẳng có chút ấn tượng nào ngoài các bức ảnh và những món quà lưu niệm đắt tiền, hãy thật chậm, từ từ nghe hướng dẫn viên thuyết giảng, tìm hiểu các di tích, các món ăn truyền thống của Campuchia… để cùng trải nghiệm và thưởng thức nét văn hóa đặc sắc của người Khmer.

Cẩn thận và cảnh giác trong mọi tình huống. Khi đến cửa khẩu biên giới, sẽ có nhiều người Việt, người Campuchia rao đổi tiền Việt sang tiền Campuchia với giá thấp hoặc đôi khi hướng dẫn viên cũng là người móc nối với các “cò” đổi tiền ở đây. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, khi sang Campuchia, thông thường tiền USD được sử dụng phổ biến hơn, vài nơi họ còn chấp nhận tiền Việt. Do vậy, nếu thấy cần thiết, hãy đổi sang tiền USD ở Việt Nam để tránh gặp rắc rối.

Hãy thông minh trong việc mua sắm, đặc biệt là các bạn nữ. Phải nói trước rằng, Campuchia là một thị trường mở, hàng hóa từ các nước Thái Lan, Trung Quốc, Singapore, Mỹ, Nhật Bản… tràn ngập các cửa hàng, siêu thị với nhiều chủng loại đa dạng từ “thượng vàng đến hạ cám”. Thế nên, bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi mua hàng, vì đôi lúc sản phẩm này có ở Việt Nam với giá cả thấp hơn. Trong khi mua hàng, một điều cần nhớ, là hãy trả giá thật thấp có thể. Trong đoàn tôi, có một chị làm Bưu điện ở Quận 5, khi sang đây thấy cái gì cũng mua. Vào chợ đêm ở Siem Reap, chị khoe với tôi vừa mua một cái vòng bạc với giá 10 USD sau khi đã trả giá từ 12 USD. Sáng hôm sau, một chị khác trong đoàn cũng vô tình mua một cái vòng tương tự chỉ với giá… 2 USD (!?).

Nếu bạn không rành tiếng Anh cũng đừng quá bận tâm vì người Campuchia phần nhiều biết nói tiếng Việt. Tại xứ sở này, người Việt sinh sống rất đông, họ làm chủ nhiều nhà hàng, quán ăn nổi tiếng. Hãy nếm thử những món ăn ở đây, vì khẩu vị của họ không khác người Việt ta là mấy. Đặc biệt, bạn đừng vội mua sắm khi đang ở Siem Reap, vì trên đường về, tại các trạm dừng cũng không thiếu hàng hóa cho bạn lựa chọn. Đặc sản của Campuchia là mắm cá, đường thốt nốt, các món hải sản nướng… Riêng cá tra Biển Hồ được xem là một đặc sản tươi sống và rất ngon (nếu muốn đem về Việt Nam thì phải đóng thùng gói thật kỹ.

Chuyến đi của bạn sẽ thật sự ý nghĩa và thú vị khi hành trang mang theo không chỉ là vật dụng cá nhân, tiền bạc mà còn cả những kỹ năng cần thiết cho một hành trình dài ngày. Hãy cùng đến Campuchia để tận hưởng cảm giác du lịch và trải nghiệm những kỹ năng ấy.

ThS. Trần Văn Nhân

 
Sự hài lòng của quý khách là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi !
TRANG CHỦLOẠI PHÒNGTIN TỨCHÌNH ẢNH